Dinh dưỡng cho heo tiết kiệm chi phí

Trong bối cảnh thị trường kinh tế đang đi xuống, giá nguyên liệu thức ăn ngày càng cao, các chủ trại bắt đầu tận dụng nguyên liệu sẵn có phối trộn thức ăn cho heo nhà mình để tối ưu chi phí thức ăn nhiều hơn. Thức ăn tự trộn nhưng vẫn phải đáp ứng đầy đủ chất dinh dưỡng là một bài toán nan giải cho nhà chăn nuôi. Tuy vậy, bà con không cần quá lo lắng khi Mebipha đã cấu trúc cho bà con về chế độ dinh dưỡng cho heo tiết kiệm chi phí nhưng vẫn đáp ứng được lượng dinh dưỡng một cách tối ưu nhất. 

Quản lý chất lượng thức ăn chăn nuôi tự trộn.

Kiểm soát được chất lượng thức ăn từ khâu nguyên liệu cho đến thành phẩm, tránh việc thức ăn chăn nuôi thành phẩm có biên độ an toàn dao động quá lớn.

Ngày nay đã có các thiết bị máy móc công nghệ cho phép nhà chăn nuôi biết được thành phần của một công thức thức ăn gần như ngay lập tức.

Cân bằng năng lượng cho khẩu phần thức ăn tự phối trộn.

Năng lượng hiện là thành phần chiếm giá trị lớn nhất trong khẩu phần thức ăn. Trong tổng hợp protein ở vật nuôi, người ta thường căn cứ vào lượng axit amin thiết yếu có lượng thấp nhất để đánh giá cũng như cân bằng công thức dinh dưỡng một cách khoa học, tiết kiệm và hiệu quả. Lysine lại là một axit amin thiết yếu có lượng thấp nhất, do đó có thể lựa chọn loại nguyên liệu giàu năng lượng nhưng chứa lysine trong khẩu phần. Điều này sẽ giúp tăng hiệu quả di truyền, tăng trọng lượng cũng như hiệu quả sinh sản của vật nuôi, đồng thời giảm chi phí khẩu phần thức ăn.

Khả năng tiêu hóa của thức ăn chăn nuôi tự trộn.

Giảm kích thước hạt thức ăn cho heo: (theo Goodband và cộng sự, 2002) việc giảm kích thước hạt thức ăn có thể giúp cải thiện hiệu suất tiêu hóa lên một mức nhất định.

Sản xuất thức ăn dạng hạt: Thức ăn dạng hạt có thể cải thiện khả năng tiêu hóa thức ăn lên 5-8% so với thức ăn dạng bột.

Giãn nở viên thức ăn: Việc sử dụng các biện pháp giãn nở có thể giúp cải thiện chất lượng của viên thức ăn chăn nuôi từ đó nâng cao khả năng tiêu hóa của thức ăn, đặc biệt là các loại sợi.

Bổ sung các chất kích thích tiêu hóa: Việc sử dụng phytase và các enzyme bổ sung vào khẩu phần ăn đã được chứng minh có thể giúp cơ thể tiêu hóa một số chất dinh dưỡng nhất định tốt hơn. Tuy nhiên, không được bổ sung enzyme vượt quá định mức cho phép.

Bổ sung các axit amin dễ tiêu hóa: Xây dựng khẩu phần ăn với các phốt pho, axit amin dễ tiêu hóa và các thành phần cung cấp năng lượng đơn thuần là cách tốt nhất để đáp ứng nhu cầu thực sự của heo và tối ưu hóa chế độ ăn uống cho heo

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *